บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 6 วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560
ครั้งที่ 6
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์ (ต่อ)
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง และระยะทาง ส่วน มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการรเปลี่ยนแปลงรูปทรงเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ เช่น
รูปทรงเรขาคณิตสามมิติ และรูปทรงเรขาคณิตสองมิติ
- ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
- รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
- การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
เราสามารถสอนเด็กปฐมวัยให้เรียนรู้จากรูปทรงเรขาคณิตได้ด้วยการให้เด็กลงมือทำ อาจจะออกมาในรูปแบบเกมการศึกษา เรียนรู้เป็นหน่วย หรือการให้เด็กเล่นไม้บล็อกโดยการต่อตามจินตนาการได้ ซึ่งเด็กจะเรียนรู้และซึบซับความรู้ได้ดีถ้าเขาได้เล่นอย่างมีความสุข
เราสามารถสอนเด็กปฐมวัยให้เรียนรู้จากรูปทรงเรขาคณิตได้ด้วยการให้เด็กลงมือทำ อาจจะออกมาในรูปแบบเกมการศึกษา เรียนรู้เป็นหน่วย หรือการให้เด็กเล่นไม้บล็อกโดยการต่อตามจินตนาการได้ ซึ่งเด็กจะเรียนรู้และซึบซับความรู้ได้ดีถ้าเขาได้เล่นอย่างมีความสุข
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจรูปและความสัมพันธ์ คือแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1รวมรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ โดยทางคณิตศาสตร์เราสามารถรวบรวมและนำเสนอออกมาในรูปของแผนภูมิอย่างง่ายๆ ได้
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิศาสตร์
ทักษะและกระบวนการทางคณิศาสตร์ คือการแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์ครบครัน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมีพูดคุยบ้างเล็กน้อยในเวลาเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนพูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน แต่ทุกกลุ่มและทุกคนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนช้า แต่เนื้อหาการสอนครบถ้วน เป็นกันเอง สนุก อาจารย์ตั้งใจสอนดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น