บันทึกการเรียนครังที่ 4 วันพุธที 29 มกราคม 2560
ครั้งที่ 4
คณิตศาสตร์คืออะไร?
คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการคำนวนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวน การประมาณ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กปฐมวัยใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของภาพ แล้วค่อยๆ พัฒนาความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นการวิชาที่เกี่ยวกับการคิด มีทั้งเหตุผลและสามารถพิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียด สุขุม รอบคอบ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คณิตเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ปกครองและครูให้ความสนใจ เพราะคณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ว่าด้วยนามธรรม อาศัยสัญลักษณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาแทนนามธรรม ซึ่งภาษาทางคณิตจะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจของทุกสรรพสิ่ง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก็คือกระบวนการทางความคิดและการพัฒนาต่างๆ ดังนี้
1. การนับ Counting
2. ตัวเลข Number
3. จับคู่ Matching
4. จัดประเภท Classification
5. เปรียบเทียบ Comparing
6. การจัดลำดับ Ordering
7. รูปทรง/เนื้อที่ Shape and Space
8. การวัด Measurement
9. เซต Set
10. เศษส่วน Fraction
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย Patterning
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานที่ทำให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวนและอื่นๆ และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นั้นจะช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การรู้จักสังเกตเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู การเพิ่มขึ้นและการลดลง ช่วยขยายประสบการณ์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ จนกระทั่งสามารถใช้ภาษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1. ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอน และการประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง
2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ ความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์ครบครัน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมีพูดคุยบ้างเล็กน้อยในเวลาเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนพูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน แต่ทุกกลุ่มและทุกคนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนช้า แต่เนื้อหาการสอนครบถ้วน เป็นกันเอง สนุก อาจารย์ตั้งใจสอนดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น