บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 วันพุธที่ 18 มกราคม 2560
ครั้งที่ 3
พัฒนาการทำให้เรารู้เด็ก และสามารถจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับความสามารถของเขา เพราะการทำงานของสองตรงกับอายุเลยออกมาเป็นพัฒนาการทางสติปัญญา สมองมักมีการทำงานเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงต้องใช้อายุมากำกับเพื่อที่จะได้เห็นถึงขั้นตอนของมัน และสมองจะทำงาน รับรู้ หรือสั่งการได้โดยเครื่องมือที่เด็กทุกคนมีคือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก คือ
ครั้งแรกจะซึมซับ+ความรู้เดิม -------->มีความรู้ใหม่ --->เรียนรู้---->มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (ทำให้เรียนรู้เพื่อเกิดการอยู่รอด)
ซึ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญานี้ เด็กก็จะมีความแตกต่างกัน ความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกัน เพราะการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน สิ่งแวดล้อม พันธุกรรม รวมไปถึงวุฒิภาวะอีกด้วย
ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก คือ
ครั้งแรกจะซึมซับ+ความรู้เดิม -------->มีความรู้ใหม่ --->เรียนรู้---->มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (ทำให้เรียนรู้เพื่อเกิดการอยู่รอด)
ซึ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญานี้ เด็กก็จะมีความแตกต่างกัน ความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกัน เพราะการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน สิ่งแวดล้อม พันธุกรรม รวมไปถึงวุฒิภาวะอีกด้วย
วันนี้เรียนนักทฤษฎี 2 คนคือ
บรูเนอร์
1. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
บรูเนอร์ได้แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์ออกเป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
- ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
- ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
บรูเนอร์ได้แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์ออกเป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
- ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
- ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
ไวก็อตสกี้
2. ไวก็อตสกี้
เขาเชื่อว่าเด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขาจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน การมองดู (Peer)เป็นกระบวนการที่สนับสนุนและเพิ่มพูนพัฒนาการ ทำให้พัฒนาการเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน เด็กจะมีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกัน มีความชอบที่ไม่เหมือนกัน จึงเกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นั่นคือ เด็กที่กำลังจะก้าวข้ามไปข้างขน้า และประสบความสำเร็จในระดับสูงขึ้น ต้องได้รับคงามช่วยเหลือหรือกระตุ้นให้เด็กมี "สมรรถนะ" เด็กจึงจะได้พัฒนาแนวคิดใหม่ๆ โดยที่ครู ผู้ปกครอง และทุกๆ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็ก จากแนวทฤษฎีนี้เราจึงนำมาจัดกิจกรรมให้มีการพูดคุย สนทนา
เขาเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างครูกับเด็ก ผู้ปกครองกับเด็ก ทำให้เด็กสามารถใช้แนวคิดที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการดังกล่าวในการแก้ปัญหาหลังจากที่ไม่มีครูคอยช่วยเหลืออีกต่อไป
เขาเชื่อว่าเด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขาจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน การมองดู (Peer)เป็นกระบวนการที่สนับสนุนและเพิ่มพูนพัฒนาการ ทำให้พัฒนาการเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน เด็กจะมีการพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกัน มีความชอบที่ไม่เหมือนกัน จึงเกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นั่นคือ เด็กที่กำลังจะก้าวข้ามไปข้างขน้า และประสบความสำเร็จในระดับสูงขึ้น ต้องได้รับคงามช่วยเหลือหรือกระตุ้นให้เด็กมี "สมรรถนะ" เด็กจึงจะได้พัฒนาแนวคิดใหม่ๆ โดยที่ครู ผู้ปกครอง และทุกๆ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็ก จากแนวทฤษฎีนี้เราจึงนำมาจัดกิจกรรมให้มีการพูดคุย สนทนา
เขาเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างครูกับเด็ก ผู้ปกครองกับเด็ก ทำให้เด็กสามารถใช้แนวคิดที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการดังกล่าวในการแก้ปัญหาหลังจากที่ไม่มีครูคอยช่วยเหลืออีกต่อไป
สรุป
เรารู้แล้วว่าการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านการลงมือกระทำกับวัตถุโดยเลือและตัดสินใจอย่างอิสระนี้เรียกว่า "การเล่น" เพราะการเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้หรือวิธีการที่จะเกิดการเรียนรู้ เมื่อเรารู้แล้วว่าเด็กเป็นอย่างไรเราก็นำมาจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์ครบครัน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมีพูดคุยบ้างเล็กน้อยในเวลาเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนพูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน แต่ทุกกลุ่มและทุกคนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนช้า แต่เนื้อหาการสอนครบถ้วน เป็นกันเอง สนุก อาจารย์ตั้งใจสอนดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น