โทรทัศน์ครู

วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8





บันทึกการเรียนครั้งที่  8   วันพุธที่   12  มีนาคม  2560

ครั้งที่  8


การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แบบง่ายๆ สำหรับเด็กปฐมวัย

             ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แบบง่ายๆ นี้ จากการที่เราได้เรียนรู้ความรู้เชิงคณิตศาสตร์มาแล้ว เราก็จะนำความรู้เชิงคณิตศาสตร์นั้นมาประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยโดยเรานำมาเสนอด้วยกัน 2 วิธี ดังนี้
1. การสอนให้เด็กรู้จักคาดคะเน และเปรียบเทียบปริมาณ

การเปรียบเทียบปริมาณน้ำ
          การจัดประสบการณ์นี้คือ การให้เด็กได้ลองสังเกตน้ำในแก้ว โดยเราจะนำแก้วที่มีขาดเท่ากันแล้วน้ำเท่ากันสองแก้วมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่าแก้วไหนมีน้ำมากกว่า เด็กก็จะตอบว่าทั้งสองแก้วมีน้ำเท่ากัน แต่ถ้านำแก้วออกหนึ่งใบแล้วนำแก้วที่มีขนาดสูงกว่ามาตั้งโดยที่น้ำในแก้วที่สูงดูสูงกว่าแต่ปริมาณน้ำในแก้วทั้งสองเท่ากัน แน่นอนว่าถ้าถามคำถามเดิมเด็กก็จะตอบว่า แก้วที่สูงกว่ามีน้ำเยอะกว่า เพราะสิ่งที่เด็กตอบมาจากสิ่งที่เค้าเห็น เด็กเห็นอย่างไรก็ตอบตามนั้น ซึ่งเราสามารถทำให้เด็กเรียนรู้ได้โดยการนำแก้วเปล่าที่มีขนาดเท่ากันกับแก้วเดิมโดยไม่มีน้ำมาวางไว้ จากนั้นหยิบแก้วที่มีขนาดสูงกว่านำมาเทน้ำลงไปในแก้วที่เตรียมไว้ เด็กก็จะรู้ได้ทันทีเลยว่าน้ำมีขนาดเท่ากัน





2. สอนเด็กให้รู้จักจำนวนและการนับ



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โหลลูกอม

           การจัดประสบการณ์นี้คือ การให้ลองฝึกนับจำนวน ดูปริมาณว่าอันไหนมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน ซึ่งการทำให้เด็กเข้าใจในเนื้อหานั้นง่ายแค่นิดเดียว เพียงแค่ ถ้าอยากให้เด็กรู้ว่าเท่ากันหรือไม่ เราก็แค่จับคู่เอาออกแบบหนึ่งต่อหนึ่งให้เด็กเห็น จับคู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด ถ้าผลออกมาว่าหมดพร้อมกันเด็กก็จะเรียนรู้ได้ว่าทั้งสองกลุ่มเท่ากัน แต่ถ้าอันไหนหมดก่อนก็คืออันนั้นน้อยกว่าหรืออันที่หมดที่หลังก็แสดงว่าอันนั้นมากกว่า

              และนอกจากนี้เราก็ยังสอนให้เด็กได้ลองจับกลุ่มหรือจัดหมวดหมู่ได้ เช่น จัดกลุ่มว่าอันไหนคือปากกา อันไหนคือดินสอ ถ้ามีสี มียี่ห้อสินเค้า เราก็สามารถทำได้แล้วแต่ที่เราอยากให้เด็กเรียนรู้เรื่องอะไร




ประเมินการเรียนการสอน

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์ครบครัน

ประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมีพูดคุยบ้างเล็กน้อยในเวลาเรียน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนพูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน แต่ทุกกลุ่มและทุกคนให้ความร่วมมือดี

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เข้าสอนช้า แต่เนื้อหาการสอนครบถ้วน เป็นกันเอง สนุก  อาจารย์ตั้งใจสอนดีมาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น