โทรทัศน์ครู

วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2



บันทึกการเรียนครั้งที่  2  วันพุธที่  11  มกราคม 2560

ครั้งที่  2



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เพียเจต์


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   มาจาาก 3 คำหลัก คือ 
1.  การจัดประสบการณ์
2.  คณิตศาสตร์
3.  เด็กปฐมวัย
     สามคำนี้ คำที่สำคัญที่สุดคือคำว่า "เด็กปฐมวัย" เพราะเด็กเป็นเป้าหมายสำคัญที่เราต้องจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาสติปัญญากับให้เด็กภายใต้พัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของตัวเด็กเอง และในการจัดการเรียนรูหรือจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยนั้น ไม่เพียงแต่การยึดหลักสูตรเพียงอย่างเดียว เรายังต้องยึดหลักทฤษฎีของนักจิตวิทยามาใช้ควบคู่กันอีกด้วย ซึ่งมีนักทฤษฎีที่ว่าด้วยพัฒนาการทางด้านสติปัญญาดังนี้

1. เพียเจต์

            ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม เขาอธิบายว่า การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้นซึ่งเราจะยกมาแค่สองขั้นที่เป็นอายุตามเกณฑ์ของเด็กปฐมวัยดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (แรกเกิด - 2 ปี)
          - เรียนรู้ประสาทสัมผัส
          - จดจำสิ่งต่างๆ ลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (2 - 7 ปี)
          - ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ควาคิด
          - รู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
          - การเล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐานของการพัฒนาความเข้าใจ
          - รู้จักสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น ตัวเลข จำนวน อักษร คำที่มีความหมาย
             เพียเจต์เน้นการทำงานของสมองที่แตกไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้และการเอาตัวรอดได้โดย
1. การปรับความรู้เดิม
2. การเกิดความสมดุล 
ถ้าเด็กอายุ  2 - 4 ปี จะตอบตามสิ่งที่ตนเห็น
แต่ถ้าเด็กอายุ 4 - 6 ปี จะเริ่มเข้าใจแบบนามธรรมมากขึ้น มีการใช้เหตุผล
          การพัฒนาความคิดเด็กจากการที่เด็กตอบตามสิ่งที่เห็นจนสามารถเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้นนั้น เราสามารถพัฒนาได้โดย
1. การนับ
2. การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
3. เปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
4. เรียงลำดับ
5. การจัดกลุ่ม
            ในฐานะที่เราเป็นครูปฐมวัยเราต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้คิด ได้ลงมือกระทำ จับต้องได้จากสื่อของจริง ไม่ว่าจะผ่านการสอนหรือสอดแทรกลงในกิจกรรมทั้ง 6 หลัง โดยเฉพาะเกมการศึกษา





ประเมินการเรียนการสอน

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด อากาศเย็นสบาย อุปกรณ์ครบครัน

ประเมินตนเอง

ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมมีพูดคุยบ้างเล็กน้อยในเวลาเรียน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนพูดคุยกันขณะที่อาจารย์กำลังสอน แต่ทุกกลุ่มและทุกคนให้ความร่วมมือดี

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เข้าสอนช้า แต่เนื้อหาการสอนครบถ้วน เป็นกันเอง สนุก  อาจารย์ตั้งใจสอนดีมาก









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น